VŨ NHÃ Hân @
Đấu tranh chống các thủ đoạn ngụy tuyên truyền của các thế lực thù
địch về phòng, chống tham nhũng
Trước
sự chống phá ngày càng điên cuồng và tinh vi trên không gian mạng, các phương
tiện truyền thông xã hội của các thế lực thù địch và những hậu quả khôn lường
mà nó có thể gây ra, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII thẳng thắn đánh
giá, chúng ta “chưa chủ động và thiếu giải pháp phù hợp để định hướng thông tin
trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và công nghệ thông tin, mạng xã hội
phát triển mạnh mẽ. Việc quản lý thông tin còn lỏng lẻo, thiếu giải pháp đủ
mạnh để đấu tranh có hiệu quả với các thông tin sai lệch, phản bác lại những
luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội và bất mãn
chính trị”. Do đó, hiện nay, công tác đấu tranh trên môi trường mạng cần được
coi trọng đặc biệt, trong đó có đấu tranh phản bác những luận điệu ngụy tuyên
truyền về tham nhũng, trên cơ sở một số quan điểm mang tính nguyên tắc sau:
Những ưu
điểm và mặt trái của các phương tiện truyền thông xã hội luôn luôn tồn tại song
hành, do đó công tác tuyên truyền phản bác các luận điệu ngụy tuyên truyền của
các thế lực thù địch trên không gian mạng là cuộc đấu tranh thường xuyên, lâu dài, cần
chủ động, có chiến lược bài bản, khoa học và phương pháp linh hoạt. Không cường
điệu hóa, nhưng cũng không được chủ quan trước những tác động tiêu cực từ sự
chống phá bằng các phương tiện truyền thông xã hội của các thế lực thù địch.
Lấy việc tận dụng những ưu thế của các phương tiện truyền thông xã hội làm chủ
đạo, thay vì phiến diện chỉ thấy các yếu tố tiêu cực, mặt trái của nó. Từ đó,
sử dụng các phương tiện này để thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội
của truyền thông đại chúng trong phòng, chống tham nhũng; lan tỏa nhanh chóng
thông tin chính thống của ta tới đông đảo người dân; là công cụ hữu hiệu để các
tổ chức đảng, chính quyền và người dân gia tăng sự tương tác, lắng nghe, sẻ
chia, thấu cảm, đồng thuận; là cơ hội để thực hiện mô hình chính quyền mở, minh
bạch, thân thiện và phục vụ. Đặc biệt, các phương tiện truyền thông xã hội là
kênh thông tin tổng hợp quan trọng để đánh giá, đo lường, nắm bắt và giải quyết
các cuộc khủng hoảng thông tin nhằm bình ổn, điều hòa các xung đột, mâu thuẫn,
“điểm nóng” xã hội nảy sinh do tác động từ việc ban hành các chính sách.
Lấy chính các phương tiện truyền thông xã hội
nhằm khắc chế thủ đoạn dùng các phương tiện truyền thông xã hội hòng chống phá
ta của các thế lực thù địch, theo phương châm “lấy độc trị độc”. Trong đấu tranh
tư tưởng hiện nay, tuyệt đối không bỏ trống, coi nhẹ không gian mạng hay lảng
tránh việc sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội, vô tình “nhường” trận
địa cho thế lực thù địch. Cần phá thế lan truyền thông tin của các thế lực thù
địch bằng số lượng, chất lượng thông tin tích cực. Để áp đảo được đối phương,
cần xây dựng đội ngũ “chiến sĩ thông tin mạng” đủ số lượng, vừa hồng, vừa
chuyên để chủ động tham gia đấu tranh phản bác trên không gian mạng.
Đồng thời, thay vì tư duy cứng nhắc và cách làm
cơ học thiên về “chặn”, “xóa” thông tin khi sự vụ đã xảy ra, cần chuyển đổi
thành tư duy chủ động “làm loãng” thông tin và chú trọng các giải pháp “mềm”,
nhất là trang bị kỹ năng, khả năng tự miễn dịch thông tin cho người dùng các
phương tiện truyền thông xã hội. Sử dụng đồng bộ các giải pháp trong đấu tranh
với các thế lực thù địch trên môi trường mạng, lấy giải pháp về nghiệp vụ phản
tuyên truyền là chính. Kết quả thực tiễn của công tác phòng, chống tham nhũng
của ta là yếu tố quyết định tới hiệu quả công tác tuyên truyền, là cơ sở thuyết
phục nhất phản bác lại những luận điệu ngụy tuyên truyền của các thế lực thù
địch.
Từ một số
quan điểm mang tính nguyên tắc trên, xét riêng từ góc độ tuyên truyền, công tác
đấu tranh chống ngụy tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng cần tập trung một
số giải pháp sau:
Thứ nhất, xây dựng lực lượng “tác chiến” tuyên truyền trên
không gian mạng, là hiệp đồng của nhiều “binh chủng” tuyên truyền, với vai trò
tổ chức, lĩnh xướng, chủ lực của cơ quan tuyên giáo, báo chí chính thống của
ta, cùng đội ngũ cán bộ, đảng viên, thành viên của các tổ chức chính trị - xã
hội - nghề nghiệp khác trong hệ thống chính trị, kết thành mạng lưới thông tín
viên rộng khắp, có khả năng hiện diện và góp tiếng nói ở mọi không gian truyền
thông xã hội, từ đó lan tỏa sự ủng hộ, đồng tình tới đông đảo các tầng lớp nhân
dân. Các cơ quan báo chí của ta phải luôn giữ vững vai trò, nhịp độ chủ đạo
trong định hướng thông tin, thực hiện kết nối, tích hợp một cách hợp lý các ứng
dụng truyền thông xã hội phổ biến vào sản phẩm báo chí của mình hoặc tạo dựng
những kênh truyền thông xã hội riêng nhằm tận dụng lợi thế của các phương tiện
này để lan tỏa thông tin chính thức, chính thống tới đông đảo công chúng.
Đặc biệt, có chính sách xây dựng, bồi dưỡng,
trọng dụng những “thủ lĩnh thông tin” là cây bút chủ lực có sức ảnh hưởng trên
cộng đồng mạng (key opinion leader) từ các nhà báo, nhà khoa học của ta. Đây là
những người có tài năng, bút lực, tâm huyết, dần tạo vị thế, thẩm quyền, uy lực
ngày càng lớn trên hệ thống báo chí chính thống và các phương tiện truyền thông
xã hội, có số lượng lớn người theo dõi, đối trọng với lực lượng phản động, bằng
hệ thống bài viết có chất lượng, bút chiến mạnh mẽ, kịp thời và đanh thép chủ
động đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, thù địch, có sức hấp dẫn và thuyết
phục công chúng, từ đó có khả năng tham gia dẫn dắt, định hướng, định hình dư
luận xã hội, tránh để rơi vào thế bị động.
Thứ hai, công tác thông tin và định hướng thông tin, tuyên
truyền cần nhanh nhạy, chủ động hơn, không bị động, theo đuôi sự việc; đặc biệt
cần công khai sớm, đầy đủ các thông tin về xử lý tham nhũng cho công luận, nhất
là các kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý các vụ, việc, vụ án tham nhũng, kinh
tế lớn, chủ động cung cấp thông tin về những vấn đề nhạy cảm, dư luận xã hội
quan tâm, giúp định hướng tốt dư luận xã hội và thể hiện rõ sự công khai, minh
bạch của Đảng, Nhà nước trong xử lý tham nhũng. Lấy tuyên truyền về gương người
tốt, việc tốt trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng để lấn át cái xấu, tiêu
cực...
Thời gian tới, bên cạnh việc chống phá hệ tư
tưởng, các thế lực thù địch sẽ ngày càng đẩy mạnh việc công kích vào hệ thống
pháp luật của ta, nhất là với các chính sách quan trọng liên quan tới sự phát
triển của đất nước và có tác động sâu rộng tới đời sống xã hội, hướng lái dư
luận hiểu sai, hiểu ngược, tạo nhiễu loạn thông tin, biến những chính sách cần
thiết ra đời vì sự phát triển của đất nước và sự ổn định của xã hội thành những
“vấn đề nhạy cảm”, từ đó nham hiểm ngăn cản việc ban hành những đạo luật này.
Đồng thời, chúng tiếp tục lợi dụng những vấn đề dân chủ, nhân quyền, cái gọi là
“tương thích với luật pháp quốc tế” để ra sức thúc đẩy ra đời những đạo luật
liên quan về hội, biểu tình..., nhưng với ý đồ xấu, cài cắm thông tin sai lệch
một cách tinh vi, mưu toan tạo “cơ sở pháp lý” dễ bề chống phá. Do đó, công tác
tuyên truyền và định hướng tuyên truyền về sự cần thiết ban hành các chính
sách, đạo luật quan trọng, như Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), Luật Đất
đai (sửa đổi)..., cũng như phản bác các luận điệu xuyên tạc, cả trên báo chí và
các phương tiện truyền thông xã hội, cần đi trước một bước để tạo sự đồng thuận
xã hội, tránh đi sau, bị động, có những khoảng trống hay tuyên truyền thiếu sự
thống nhất giữa các cơ quan báo chí, để lọt các bài viết chất lượng thấp, có
nhiều sở hở, thậm chí thông tin sai lệch, dễ bị các thế lực thù địch lợi
dụng...
Cần coi trọng đúng mức việc đánh giá những tác
động, rủi ro của việc ban hành các chính sách; quy định chặt chẽ quy trình lấy
ý kiến phản biện của các chuyên gia và đối tượng chịu tác động trực tiếp của
chính sách; lắng nghe dư luận xã hội. Quá trình giải quyết các mâu thuẫn xã hội
phát sinh phải dựa trên giá trị quan hoặc sự giao tiếp, đối thoại, thay cho sự
áp đặt hay lối thỏa hiệp tùy tiện; trang bị kỹ năng xử lý, ứng biến với khủng
hoảng thông tin cho cấp ủy, chính quyền các cấp.
Thứ ba, khoanh vùng các tổ chức, đối tượng đầu sỏ chống phá ta để
chặn, xóa thông tin trên các phương tiện truyền thông xã hội theo từ khóa, theo
tuyến vật lý, vị trí địa lý, cụm máy chủ, tên miền...; điều tra, truy tìm dấu
vết phát tán thông tin, lưu trữ lịch sử thông tin để xử lý nghiêm minh theo quy
định pháp luật những đối tượng cầm đầu nhằm răn đe và ngăn chặn từ gốc các
thông tin bẩn, xấu độc. Đây là giải pháp ngăn chặn cần thiết được nhiều quốc
gia trên thế giới thực hiện nhằm bảo vệ an toàn, an ninh mạng và đã được quy định
rõ tại Luật An toàn thông tin mạng, Luật An ninh mạng của nước ta.
Mặt khác, hiện nay, các công ty như Google,
Facebook thực tế đã có rất nhiều máy chủ đặt ở Việt Nam; thông tin được lưu
trữ, chia sẻ, sao lưu, khôi phục, nhân bản tự động hoặc tự động tạo tài khoản
nhờ công nghệ điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo..., nên khó lòng chặn, lọc
được. Mặc dù chúng ta tích cực làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ truyền
thông xã hội về yêu cầu gỡ bỏ những thông tin xấu độc, nhưng do lượng thông tin
quá lớn, nên thường thông tin đã phát tán mới đề nghị lọc, chặn. Hơn nữa, những
ràng buộc của các điều ước quốc tế, sự khác nhau về quan điểm chính trị... cũng
khiến việc gỡ bỏ chưa đạt được mong muốn.
Do đó, cần chủ động, tích cực và thường xuyên
làm loãng thông tin xấu độc bằng các biện pháp kỹ thuật và nghiệp vụ. Khi có
thông tin xấu độc, ta cần tạo dựng cơ số những thông tin tương tự, nhưng có nội
dung tích cực, để làm chìm đi thông tin xấu độc. Về mặt kỹ thuật, có thể tận
dụng ngay công cụ tìm kiếm Google, tối ưu hóa tìm kiếm (SEO) để làm nổi thông
tin phản bác lên trên thông tin xấu độc. Công việc trên cần một bộ phận trực
“tác chiến” liên tục trên không gian mạng. Lực lượng này đưa thông tin tích cực
tới cộng đồng, thúc đẩy việc chia sẻ (like, share) để phủ thông tin tốt lên các
phương tiện truyền thông xã hội.
Thứ tư, xây dựng các “thiết chế ảo” trên các phương
tiện truyền thông xã hội, như các diễn đàn, hội nhóm, fanpage, câu lạc bộ...
theo tâm lý, sở thích, nhu cầu cá nhân, có chất lượng, thu hút được nhiều hội
viên, thành viên, tạo thành những cộng đồng mạng rộng lớn, từ đó khéo léo điểm
xuyết việc xen ghép những định hướng tuyên truyền của ta trong các nội dung
trao đổi, thảo luận, sinh hoạt trên không gian trực tuyến. Đây là cách thức thu
hút người dùng một cách tự nhiên và tuyên truyền hiệu quả hơn so với việc tạo
lập ngay từ đầu các kênh, diễn đàn, sản phẩm truyền thông xã hội mang tính
chính trị, có phần khô cứng, ít thành viên tham gia; cũng phù hợp với quan điểm
sử dụng chính nền tảng các kênh truyền thông xã hội phổ biến nhất hiện nay trên
thế giới và ở Việt Nam để phản tuyên truyền đối với các thế lực thù địch. Chính
những “thiết chế ảo” này sẽ là những nguồn phát và lan tỏa thông tin chính xác
của ta trên các phương tiện truyền thông xã hội.
Thiết lập và
sử dụng hệ thống lắng nghe và phân tích
truyền thông xã hội (social listening) để tự động dò quét,
theo dõi, tổng hợp, phân tích các dòng thông tin chủ lưu hằng ngày trên các
phương tiện truyền thông xã hội. Việc nắm bắt, bao quát những diễn biến chính
trên không gian mạng là rất cần thiết để các cơ quan chức năng của ta có thể
chủ động, kịp thời xử lý khi có tình huống, nhất là với những diễn biến, khủng
hoảng nghiêm trọng. Đẩy mạnh hợp tác và đấu tranh với các nhà cung cấp dịch vụ
trên mạng viễn thông, mạng in-tơ-nét trong và ngoài nước phải lưu trữ những dữ
liệu do người sử dụng dịch vụ trong nước tạo ra tại Việt Nam, là cơ sở, hệ
thống chứng cứ để xử lý theo luật định khi có tình huống, sự việc phát sinh. Có
chiến lược xây dựng nền tảng các ứng dụng phương tiện truyền thông xã hội trọng
điểm mang thương hiệu Việt Nam, có chất lượng, sức cạnh tranh, tính hấp dẫn,
tính giáo dục và phù hợp với văn hóa dân tộc, từ đó góp phần gia tăng năng lực
tự chủ thông tin quốc gia, từng bước giảm dần sự lệ thuộc vào các tập đoàn
truyền thông lớn của nước ngoài. Đây cũng là chiến lược phát triển dài hạn được
nhiều quốc gia trên thế giới lựa chọn.
Xây dựng và ban hành bộ quy tắc ứng xử và chuẩn
mực đạo đức trên các phương tiện truyền thông xã hội ở Việt Nam, quy định cụ
thể những thái độ, hành vi nên, không nên thực hiện, góp phần làm lành mạnh hóa
và hướng tới một môi trường mạng văn minh hơn. Đây là sự bổ trợ cần thiết cho
các giải pháp kỹ thuật và pháp lý khác, lấy quy chuẩn đạo đức và sức ép đánh
giá từ dư luận xã hội để điều chỉnh các hành vi trên không gian mạng một cách
tự giác. Coi trọng việc trang bị kỹ năng sử dụng, ứng xử trên các phương tiện
truyền thông xã hội cho người dùng, trong đó có khả năng tự sàng lọc thông tin
và chối bỏ các thông tin bẩn, xấu độc, không chia sẻ (like, share) một cách vô
ý thức. Tuy nhiên, hiện nay, việc trang bị những kỹ năng này vẫn còn bị bỏ ngỏ
trong cộng đồng, nhất là trong các môi trường giáo dục ở Việt Nam. Cần thiết
xây dựng và ban hành cẩm nang về kỹ năng sử dụng và ứng xử trên các phương tiện
truyền thông xã hội để phổ biến rộng rãi, giúp người dùng học cách làm chủ, tự
bảo vệ mình trước những rủi ro truyền thông.
Đặc biệt, công cuộc phòng, chống tham nhũng cần
tiếp tục giữ vững nhịp độ, được thực hiện quyết liệt, hiệu quả. Dựa trên hiệu
quả cuộc đấu tranh chống tham nhũng cùng việc giải quyết những vấn đề nổi cộm
khác mà dư luận xã hội quan tâm, bức xúc và dễ bị các thế lực thù địch lợi
dụng, như lợi ích nhóm, chạy chức, chạy quyền; quản lý đất đai, giải phóng mặt
bằng; các vấn đề an sinh xã hội..., công tác phản tuyên truyền sẽ có cơ sở vững
chắc và thêm sức nặng để đập tan từ gốc dã tâm chống phá và những luận điệu
ngụy tuyên truyền của các thế lực thù địch./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét