Bộ
Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới rất tinh vi
Ngày 12-12, Bộ Công an phát đi cảnh báo về
tình trạng các đối tượng phạm tội dùng thủ đoạn giả mạo tin nhắn thương hiệu
(SMS Brand Name) để chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn. Đây là thủ đoạn hoàn
toàn mới, rất tinh vi.
Theo đó, SMS Brand Name
là tin nhắn thương hiệu, được các tổ chức, cá nhân đăng ký độc quyền tại các
nhà mạng viễn thông và sử dụng làm dịch vụ gửi tin nhắn hàng loạt đến các khách
hàng để chăm sóc khách hàng, quảng bá hình ảnh, thông báo nội dung, chính sách
mới…
Trước đây, phương thức thủ
đoạn lừa đảo phổ biến vẫn là sử dụng số điện thoại bất kỳ (SIM rác) để phát tán
nội dung lừa đảo. Hành vi lừa đảo này đã được cảnh báo, tuyên truyền đến người
dân bằng nhiều hình thức khác nhau.
Tuy nhiên gần đây, tội phạm
lừa đảo giả mạo tin nhắn thương hiệu - SMS Brand Name của các ngân hàng, nguy
hiểm hơn là các tin nhắn giả mạo này lại được lưu trữ cùng thư mục với các tin
nhắn thương hiệu “thật” của các ngân hàng trên điện thoại di động của người
dùng.
Người dân, khách hàng của các
ngân hàng sẽ rất dễ nhầm tưởng đây là thông báo chính thức từ các ngân hàng hay
các cơ quan hữu quan.
Bộ Công an cho biết bằng nhiều
nguồn khác nhau, sau khi có được thông tin khách hàng của các ngân hàng, các
đối tượng sẽ gửi các tin nhắn giả mạo SMS Brand Name đến khách hàng đó. Trong
nội dung các tin nhắn giả mạo này luôn kèm đường dẫn đến các trang web giả mạo
do họ quản lý (các trang web này có tên gần giống với các trang web chính thức
của ngân hàng) nên người dân dễ lầm tưởng, mất cảnh giác.
Khi người dân truy cập vào đường
dẫn trong nội dung tin nhắn, hệ thống sẽ tự động hiển thị một trang web giả
mạo, có giao diện, logo tương tự các website chính thức của ngân hàng và được
yêu cầu điền các thông tin như: tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP…
Như vậy, nhóm tội phạm sẽ kiểm
soát được tài khoản chuyển tiền trực tuyến của khách hàng và thực hiện được các
hành vi như: chuyển khoản, mở thấu chi, topup thẻ tín dụng, đăng ký vay online…
Các loại tin nhắn thường dưới
dạng: “Trân trọng thông báo tới Quý khách! Tài khoản của bạn sẽ bị tạm ngưng
dịch vụ vào ngày 1 tháng 11. Quý khách nhanh chóng đăng nhập vào
http://www.***bank.top để cập nhật trực tuyến” hoặc “Kính gửi người dùng
***Bank, điểm tài khoản của bạn đã được đổi thành điều kiện quà tặng. Vui lòng
đăng nhập www.***bank.vip ngay để đổi quà. Nếu quá hạn, nó sẽ không được chấp
nhận”…
Bộ Công an nhận định với
phương thức phát tán tin nhắn Brand Name giả mạo ngân hàng, khách hàng rất khó
để phân biệt được thật/giả. Nếu không tuyên truyền, cảnh báo đến người dân một
cách kịp thời thì không chỉ gây thiệt hại tài sản của các khách hàng, mà còn
gây ảnh hưởng đến uy tín của các ngân hàng nói riêng và cả hệ thống thanh toán
nói chung.
Thủ đoạn này sẽ đặc biệt nguy
hiểm khi bị các đối tượng xấu lợi dụng để giả mạo các thông báo chính thức của
cơ quan nhà nước, gửi tin nhắn xuyên tạc, không đúng sự thật đến người dân.
Do vậy, Bộ Công an khuyến cáo
người dân cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được, kể cả các tin nhắn
thương hiệu từ ngân hàng để phát hiện các tin nhắn giả mạo ngân hàng, không vội
vã trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn. Website chính thức của
các tổ chức, doanh nghiệp sẽ được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền và được
đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh tên miền website (giao thức https).
Khi nhận các tin nhắn nghi
vấn, không rõ ràng, người dân có thể gọi điện thoại trực tiếp lên tổng đài chăm
sóc khách hàng của các ngân hàng để kiểm tra lại thông tin hoặc nhờ những người
có kinh nghiệm tư vấn; phản ánh các tin nhắn giả mạo tới ngân hàng và các cơ quan
chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.
Nguồn: Internet
@NKT
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét