Ngày 30/12/2019, Chính phủ đã ban hành
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao
thông đường bộ, đường sắt, có hiệu lực từ 01/01/2020 và thay thế Nghị định
46/2016/NĐ-CP ngày 26/05/2016. So với Nghị định số 46, Nghị định số 100
đã tăng rất cao mức phạt các hành vi vi phạm.
Trong số những hành vi vi phạm được
tăng mức xử phạt, thời gian qua dư luận đang còn bàn tán, tranh cãi khá nhiều về
việc xử phạt đối với hành vi Điều khiển xe xe mô tô, xe gắn máy (kể
cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn
máy (sau đây gọi là xe
máy), xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện),
người điều khiển xe thô sơ khác (sau đây gọi là xe đạp) trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ
cồn trong khi trước đây chỉ xử phạt đối với người điều khiển xe máy trên
đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít
máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở và đối với người điều
khiển xe đạp thì không quy định xử phạt.
Nhiều lái xe đã không chấp hành việc
kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng, cư dân mạng cũng đã có nhiều bài viết,
bình luận trái chiều, một số trường hợp cá biệt còn viện dẫn khi ăn một số loại
hoa quả cũng sẽ có nồng độ cồn trong hơi thở để phản biện việc thực hiện Nghị định
số 100 chưa hợp lý. Các thế lực thù địch cũng tranh thủ thời cơ để xuyên tạc,
kích động nhân dân, vu cáo chính quyền đưa ra những quy định hà khắc đối với
người dân.
Sau hơn một tuần, việc đúng – sai đã
được sáng tỏ. Phần lớn số ca tai nạn giao thông do rượu, bia đã giảm mạnh, ý thức
của người dân đối với việc chấp hành quy định không điều khiển xe tham gia giao
thông khi đã uống rượu, bia được nâng lên đáng kể.
Ngày
9.1, bác sĩ Vũ Xuân Hùng, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện Thanh Nhàn,
Hà Nội) cho biết, từ ngày 1.1.2020, áp dụng Nghị định số 100/2019 quy định xử phạt
vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, lượng bệnh
nhân nhập viện do rượu bia đã giảm hẳn.
"Nếu
bình thường 1 ngày cấp cứu khoảng 100-120 bệnh nhân, trong đó khoảng 30% có
liên quan tai nạn giao thông thì gần đây con số chỉ còn một nửa và liên quan
đến rượu bia chỉ chiếm 10%", bác sĩ Hùng cho biết.
Theo
bác sĩ Vũ Xuân Hùng, điều đặc biệt, trong 1 tuần qua, viện không tiếp nhận bất
kỳ bệnh nhân tai nạn giao thông nào do rượu bia gây ra.
Đây
là điều vô cùng đặc biệt, bởi theo bác sĩ Hùng, trước đây bệnh viện thường tiếp
nhận nhiều bệnh nhân đa chất thương do tai nạn giao thông có uống rượu bia gây
ra, đặc biệt là đối tượng thanh niên, tham gia giao thông trong đêm muộn, trong
dịp cận Tết nhưng "lạ" là cả tuần không có ca nào như thế.
Bác
sĩ Lê Văn Dẫn, Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc (Bệnh viện Thanh
Nhàn) cũng chia sẻ, trước khi luật phòng chống tác hại của rượu bia chưa có
hiệu lực số lượng bệnh nhân vào viện trong tình trạng sử dụng rượu bia rất
nhiều.
Thậm chí có những bệnh nhân vào viện trong
tình trạng nguy kịch tới tính mạng nếu không được xử lý kịp thời. Đặc biệt có
những bệnh nhân vào viện trong tình trạng ngộ độc rượu.
Trong
khoảng một tuần qua số bệnh nhân nhập viện do rượu đã giảm đáng kể. Trong một
tuần vừa qua khoa không tiếp nhận trường hợp nào ngộ độc rượu. Điều này mang ý
nghĩa cho xã hội, giảm áp lực cho bác sĩ trong các tua trực.
Đây
chỉ là một trong số những minh chứng cho thấy quy định trên của Chính phủ là
hoàn toàn hợp lý và hướng đến mục đích chung cho mọi người dân. Thay vì việc
tìm lý do để chối cãi thì chúng ta hãy chấp hành tốt để bảo vệ sức khỏe, tính mạng,
tài sản của bản thân mình và cả những người tham gia giao thông khác.
@ Lúa Vàng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét