Chủ Nhật, 23 tháng 8, 2020

VỤ “TỊNH THẤT BỒNG LAI” CÓ DẤU HIỆU TƯƠNG TỰ NHỮNG TÀ GIÁO ĐA THÊ QUẦN HÔN Ở MỸ

 

VỤ “TỊNH THẤT BỒNG LAI” CÓ DẤU HIỆU TƯƠNG TỰ NHỮNG TÀ GIÁO ĐA THÊ QUẦN HÔN Ở MỸ

“Trên MXH, có người so sánh "giáo chủ" Lê Tùng Vân với "Nhà Tiên tri" Trần Dần ở Mỹ. So sánh như vậy theo tôi là không thỏa đáng, là coi nhẹ sự nguy hiểm của Tịnh thất bồng Lai.
Xem phát hiện của Nguyễn Sin về dấu hiệu loạn luân, quần hôn ở Tịnh thất Bồng Lai khiến chúng ta liên tưởng tới những tà giáo đa thê ở Mỹ.
Trong Công văn Kiến nghị 8 điểm của GHPG tỉnh Long An cũng nêu rõ những nghi vấn về nhóm tà đạo Tịnh thất Bồng Lai "có dấu hiệu đời sống không lành mạnh".
Trong Kiến nghị thứ 8 nêu rõ: "8. Xác định rõ để trả lời nghi vấn về mối quan hệ huyết thống giữa những người ở đây..."
Điều kiến nghị này là có căn cứ. Chắc chắn cơ quan chức năng phải áp dụng giám định bắt buộc với Lê Tùng Vân và những người ở Tịnh thất Bồng Lai. Cha của "5 chú tiểu mồ côi" như quảng bá của báo chí là ai? Là cụ Lê Tùng Vân - thầy ông nội hay của mấy "thầy" Nhất Nguyên, Y Nguyên?
Những giáo phái đa thê ở Mỹ cũng coi ông chủ giáo phái là "Người đàn ông siêu phàm" nên chỉ ông ta mới có quyền "quan hệ" với phụ nữ trong giáo phái để "gây giống tốt", duy trì và phát triển “giống tốt” cho giáo phái. Khi trong giáo phái có quá nhiều phụ nữ khiến giáo chủ không xài hết thì những phụ nữ này được chuyển giao cho những người đàn ông khác theo chỉ định của giáo chủ. Giáo chủ có quyền tước đoạt “người đàn bà” nào đó của bất kỳ thành viên nào trong giáo phái và mang về cho mình dùng hoặc chuyển cho thành viên khác. Tất cả các thành viên đều nhất nhất vâng lệnh Giáo chủ. Nếu người đàn ông nào vi phạm giáo quy, có thể bị đuổi khỏi giáo phái. Khi bị đuổi, thành viên này phải ra đi một mình, tay không. Mọi tài sản, vợ con đều phải để lại cho Giáo chủ…
Đề nghị Google.tienlang có bài về giáo phái đa thê ở Mỹ.
Có thể đặt tiêu đề:
NHÂN CHUYỆN TỊNH THẤT BỒNG LAI, KỂ CHUYỆN GIÁO PHÁI ĐA THÊ Ở MỸ"
(Hết ý kiến)
Thể theo yêu cầu này, Google.tienlang xin kể chuyện về 2 giáo phái đa thê, quần hôn Mormon và Branch Davidians ở Mỹ.
*******
I- Giáo phái Mormon.
Warren Jeffs là “nhà tiên tri” và người đứng đầu giáo phái Mormon đa thê được gọi là Giáo Hội Ki Tô Chính Thống của những vị Thánh ngày sau rốt (Viết tắt-FLDS Church: Fundamentalist Church of Jesus Christ of Latter-Day Saints)– cho đến khi ông bị bắt và kết án chung thân vì tội tấn công tình dục trẻ em. 
Nằm ngay trên biên giới giữa Utah và Arizona là hai thị trấn Hildale và Thành phố Colorado. Lái xe qua một trong hai nơi này đều mang lại cảm giác ngột ngạt bí bách và như tách biệt với cuộc sống bình thường. Phụ nữ mặc váy họa tiết hoa cỏ màu pastel, hầu hết các nhà đều có gia súc và mỗi người đàn ông có gần một tá con với ít nhất ba người vợ. Đây là ngôi nhà của nhà tiên tri, giáo chủ Mormon Warren S. Jeffs và Nhà thờ Giáo Hội Ki Tô Chính Thống của những vị Thánh sau rốt, còn được gọi là Nhà thờ FLDS.
Có khoảng 10.000 người được cho là tín đồ của Giáo hội FLDS và hầu hết trong số họ sống ở hai thị trấn Hildale và Thành phố Colorado này, mặc dù một số ít nằm rải rác trên khắp Hoa Kỳ cũng như các vùng khác của Canada và Mexico. Nhìn chung, cuộc sống của những tín đồ đi theo Warren Jeffs không quá khác biệt với chúng ta. Họ cũng đi học, đi làm và dành thời gian ở nhà với gia đình.
Chỉ có điều, những gia đình này thường sẽ hơi lớn hơn một chút vì hầu hết các tín đồ Mormon chính thống của Giáo hội FLDS đều tuân theo lệnh của Jeffs, người đã nói với họ:  “Các người không thể lên thiên đàng và trở thành một vị thần nếu không có nhiều hơn một người vợ."
Cuộc sống ở xứ đa thê của Warren Jeffs
Nhà thờ FLDS trước đây tại Nông trại YFZ gần Eldorado, Texas. Ảnh: Wikimedia Common
Các FLDS đã tự tách mình ra khỏi Giáo Hội Church of Jesus Christ of Latter-day Saints (LDS) với mục đích rõ ràng là  thực hiện chế độ đa thê. Họ đã thành lập giáo phái của riêng mình tại Hildale và Thành phố Colorado (đó chính là FLDS – với chữ F là Fundamentalist như lời tuyên xưng họ mới là chính thống) . Những thị trấn này sau đó được gọi với cái tên Short Creek và việc sống trong hai thành phố trên đồng nghĩa với việc các tín đồ của giáo phái mới tách ra có thể chạy qua biên giới để tránh các cuộc khám xét và vây bắt của cảnh sát.
Mỗi người đàn ông ở Short Creek dự kiến sẽ có ít nhất hai người vợ , mặc dù như vậy còn được coi là … hơi ít! Nếu một người đàn ông muốn nhận được hình thức cứu rỗi cao nhất sau khi chết, giáo hội FLDS tin rằng ông ta thực sự phải có ít nhất ba người vợ. Chính khía cạnh này là một trong số ít những điểm khác biệt của giáo hội FLDS so với LDS; nhưng trong thực tế, nó để lại ảnh hưởng rất nghiêm trọng.
Một số các bà vợ của Warren Jeffs chụp ảnh trước bức chân dung của ông
Họ tin rằng bất kỳ người đàn ông nào cũng nên có thật nhiều vợ sống với học thuyết phục tùng chồng, dẫn đến việc thường không có đủ phụ nữ để nhường nhau chọn lựa. Trong một xã hội nơi mỗi người đàn ông phải có ít nhất ba người vợ, sự bình đẳng là điều rất hiếm hoi và vì vậy một số người đàn ông phải rời khỏi thị trấn để duy trì tỷ lệ bình thường.
Khi một chàng trai đến tuổi trưởng thành, địa vị của chàng trai đó trong giáo phái FLDS luôn bị đe dọa.  Con trai phải luôn cảnh giác và tuân thủ mọi quy tắc bởi nếu mắc phải những điều cấm kị như hẹn hò hay nghe nhạc rock, họ có thể bị buộc phải tham gia nghi thức “Lost Boy”  – hàng trăm thanh niên sẽ bị đuổi ra khỏi giáo phái FLDS.
Những người vượt qua được điều đó cũng không được chọn vợ cho mình. Tình yêu không đóng một vai trò lớn trong những cuộc hôn nhân của giáo hội FLDS, thay vào đó, những người đàn ông và những phụ nữ trẻ chờ đợi phán xét từ nhà tiên tri của họ. Và trong trường hợp này,  Warren S. Jeffs sẽ đưa ra đánh giá và ấn định người kết hôn với họ.
Giáo hội FLDS vẫn luôn cố gắng để làm cho số vợ của đàn ông ngày càng tăng. Và vì vậy, họ lấy cả các cô gái trẻ từ khắp nơi trong nước. Năm 2011, theo cáo buộc của Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP – Royal Canadian Mounted Police), hơn 50 cô gái trẻ trong độ tuổi từ 12 đến 17 đã được đưa ra khỏi nhà ở Bountiously, British Columbia và gửi đến Hildale và Thành phố Colorado, nơi họ bị đẩy vào những cuộc hôn nhân sắp đặt với những người đàn ông FLDS. Ít nhất hai trong số những cô gái đó đã kết hôn với chính nhà tiên tri Warren Jeffs. Khi họ kết hôn, một trong hai cô gái đó mới 13 tuổi, người kia thậm chí mới 12.
Những người duy trì nòi giống và luật Sarah
Bộ kinh Siêu phàm của Giáo chủ  Lê Tùng Vân- Tịnh thất Bồng Lai
Video clip Giáo chủ Lê Tùng Vân nói về Hoa Ưu đàm và về Kinh Siêu phàm
Bà Charlene Jeffs, một trong số những người vợ của "Nhà tiên tri" Warren Jeffs sau này cho biết những quy luật của giáo phái này như sau.
"Một nhóm những người lãnh đạo giáo phái sẽ được chọn để được chỉ định là  “người mang hạt giống”  của Giáo hội FLDS. Những cá nhân này được tin tưởng là có dòng dõi đủ cao quý để tạo ra thế hệ sau, và vì vậy tất cả những người đàn ông khác sẽ bị cấm có con ngay cả với những người vợ của họ.
Thay vào đó, một  “người mang hạt giống” sẽ vào nhà của những người đàn ông khác và ép buộc người vợ quan hệ, nói với họ rằng đây là mệnh lệnh của người lãnh đạo. Như một sự sỉ nhục tột cùng, những người chồng buộc phải giữ tay vợ mình khi họ bị hãm hiếp. Theo ý kiến của một số người, dưới sự lãnh đạo của Warren Jeffs, tôn giáo dường như đã biến thành một giáo phái tình dục. Theo Lorin Holm, một thành viên của FLDS đã trốn thoát, những phụ nữ ngủ với Jeffs và các nhà lãnh đạo khác của giáo phái bị buộc phải tuân theo thứ mà họ gọi là  “Luật tối cao Sarah” .
Một gia đình FLDS, hơn 66 năm trước, ngồi ngay trước cửa nhà họ. Mỗi đứa trẻ trong bức tranh này đều có chung một người cha. 
“Luật Sarah” có một số nội dung nghe có vẻ thần bí, nhưng về bản chất vẫn là Warren Jeffs đã buộc những người phụ nữ phải thực hiện nghi thức quan hệ tình dục theo chỉ định của giáo chủ- Nhà Tiên tri. Warren Jeffs khẳng định dòng dõi huyết thống phải luôn mạnh khỏe và thuần khiết theo một nghĩa nào đó. Do số các bà vợ được trao cho các nhà lãnh đạo của Giáo hội quá lớn, gần như mọi phụ nữ ở Hildale hoặc thành phố Colorado đều là vợ của ít nhất một trong hai người lập ra của thị trấn: Joseph Smith Jessop và John Yeats Barlow.
Có quá nhiều người Mormon gốc của hai thành phố này là anh em họ đến nỗi việc mang khuyết tật bẩm sinh gọi (hay còn gọi là thiếu hụt fumarase) – hay như nó được mệnh danh là “mặt trái của đa thê” thường thấy. Căn bệnh này gây tổn thương não, thiểu năng trí tuệ, gây ra biến dạng khuôn mặt khác thường, động kinh, và đó cũng là một phần lý do khiến Thành phố Colorado là nơi có một nghĩa địa rộng lớn khác thường cho những trẻ sơ sinh chết yểu.
II. Giáo phái Branch Davidians.
Vào năm 1993, một biến cố khủng khiếp đã xảy ra tại Waco, Texas, Mỹ khiến 76 người thiệt mạng, sau khi nhà chức trách tiến hành bố ráp một giáo phái.
Vụ vây ráp bắt đầu từ ngày 28/2/1993, khi Cơ quan kiểm soát đồ uống có cồn, thuốc lá và vũ khí (ATF) tìm cách thực thi một lệnh lục soát ở nông trại Mount Carmel Center, một khu bất động sản của nhóm tôn giáo Branch Davidians, Waco, Texas. Chính quyền tình nghi người lãnh đạo giáo phái này, David Koresh, chứa chấp vũ khí bất hợp pháp và chế tạo ma túy.
David Koresh-Giáo chủ giáo phái Branch Davidians
Cuộc đụng độ ban đầu biến thành vụ đấu súng dữ dội, kéo dài hai giờ đồng hồ, khiến bốn nhân viên công lực và sáu người theo giáo phái thiệt mạng. Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) sau đó tiến hành một cuộc bao vây kéo dài, nỗ lực lương thượng với Koresh, buộc ông đầu hàng.
Rốt cuộc, cuộc bố ráp kết thúc ngày 19/4, 50 ngày sau khi nó bắt đầu. FBI đã tổ chức tấn công vào giáo phái của Koresh bằng vũ khí hạng nặng bao gồm xe tăng, khiến nơi trú ẩn của họ bốc cháy kèm theo tiếng nổ lớn. Cuộc tấn công khiến 76 người thiệt mạng, bao gồm Koresh. Tổng cộng, 82 người đã chết vì vụ vây ráp.
Ngược dòng thời gian, giáo phái Branch Davidians là một nhánh của Tin lành được hình thành năm 1955 ở một nhà thờ cách phía đông Waco vài dặm, rồi vài năm sau chuyển tới Mount Carmel Center. Năm 1959, bà góa phụ của người sáng lập giáo phái Victor Houteff, Florence Houteff, tuyên bố sắp có lần tái sinh thứ hai của Chúa Jesus và các thành viên giáo phái được yêu cầu tụ tập đón sự kiện đó. Nhiều người đã bán hết nhà cửa, tài sản để chuẩn bị cho sự kiện này, vốn không bao giờ xảy ra.
Quyền lãnh đạo giáo phái sau nhiều năm rơi vào tay Vernon Howell, người sau này đổi tên thành David Koresh vào năm 1990 “vì lý do kinh doanh và hoạt động với công chúng”. Sau này khi cuộc vây ráp kết thúc, người ta phát hiện Koresh là cha của ít nhất 12 đứa trẻ trong giáo phái với “vài bà vợ”, trong đó có những người mới 12 tuổi khi mang thai lần đầu. Khoảng năm 1992, hầu hết khu đất của giáo phái đã được bán đi, trừ phần lõi khoảng 31 hecta. Khi đó, nhiều thành viên đã gắn bó với giáo phái được vài thế hệ. Koresh thì liên tục rao giảng về ngày tận thế và sự cứu rỗi mà ông ta sẽ mang tới, nhân danh Chúa trời.
Từ ngày 27/2/1993, báo địa phương Waco Tribune-Herald bắt đầu đăng tải phóng sự điều tra dài kỳ “Kẻ cứu rỗi tội lỗi” của hai phóng viên Mark England và Darlene McCormick cáo buộc Koresh xâm hại thể chất các trẻ em trong khu nhà của giáo phái và cưỡng hiếp nhiều bé gái vị thành niên. Koresh là một người ủng hộ chủ nghĩ đa thê và kết hôn với nhiều phụ nữ trong cộng động. Bài báo nói ông ta từng tuyên bố có tới 140 bà vợ.
Ngoài ra, Koresh và các tín đồ bị tình nghi sở hữu vũ khí bất hợp pháp. Tháng 5/1992, Phó cảnh sát trưởng hạt McLennan, Daniel Weyenberg, gọi cho ATF báo cáo về việc một tài xế của bưu chính Mỹ phát hiện một kiện hàng được chuyển tới khu của Branch Davidian bị vỡ ra và bên trong toàn vũ khí, lựu đạn và chất bột đen. Ngày 9/6, điều ra chính thức được mở và một tuần sau vụ điều tra được xếp vào dạng đặc biệt nhạy cảm.
Ngày 30/7, các mật vụ David Aguilera và Skinner giả trang tới gặp một tay lái súng của Branch Davidians, Henry McMahon, người đã gọi cho Koresh. Koresh đề nghị bán vũ khí cho các mật vụ ATF và yêu cầu nói chuyện với Aguilera, nhưng Aguilera từ chối. ATF bắt đầu theo dõi khu nhà của giáo phái vài tháng trước cuộc bố ráp, với việc cải trang của họ khá nghèo nàn và dễ phát hiện.
Cuộc điều tra phát hiện giáo phái sở hữu rất nhiều vũ khí trái phép, trong đó có những loại có sức sát thương lớn. Lệnh khám khu nhà do Aguilera vận động nói giáo phái sở hữu hơn 150 khẩu súng với khoảng 8.100 viên đạn. ATF cũng cho rằng Koresh đang chế tạo trái phép ma túy tổng hợp methamphetamine trong khu nhà giáo phái. Cuộc tập kích khám xét dự kiến là ngày 1/31993 với bí danh “Giờ trình diễn”, nhưng sau đó được đẩy lên ngày 28/2 sau loạt bài trên báo Waco Tribune-Herald, mà nhà chức trách đã tìm cách ngăn xuất bản nhưng không được.
Dù ATF muốn bắt giữ Koresh bên ngoài Mount Carmel, nhưng ông ta hiếm khi nào rời đi. Ngày 28/2, ATF đành tìm cách thực hiện lệnh khám xét. Koresh và các tín đồ chống cự, không cho khám xét và tình trạng giằng co diễn ra. Không ai biết bên nào nổ súng trước, khi cả hai phía cáo buộc lẫn nhau. Cuộc đọ súng ban đầu dẫn tới cái chết của bốn nhân viên ATF, 16 người bị thương. Trong khi phía Branch Davidians có 5 người chết. Sau hai tiếng đọ súng, hai phía ngừng bắn. Tình hình đã trở nên rất khó kiểm soát.
ATF rút ra, và FBI vào cuộc. Jeff Jamar, đứng đầu bộ phận hiện trường của văn phòng FBI tại San Antonio, là tổng chỉ huy cuộc bố ráp. Ban đầu, những người giáo phái còn liên lạc được với bên ngoài qua điện thoại, Koresh thậm chí trả lời phỏng vấn của truyền thông, nhưng sau đó FBI cắt mọi liên lạc của Davidian với thế giới bên ngoài. 15 ngày tiếp theo, chỉ có 25 chuyên gia đàm phán của FBI là liên hệ được với những người bên trong Mount Carmel.
Trong vài ngày đầu, FBI tin rằng họ đã đạt được đột phá khi đi tới thỏa thuận với Koresh rằng những người Branch Davidians sẽ rời khu nhà trong hòa bình. Các chuyên gia đàm phán cũng thương lượng để phía giáo phái thả 19 trẻ em, tuổi từ năm tới 12, mà không có bố mẹ. Trong tòa nhà còn lại 98 người. Nhưng rồi nhà chức trách trở nên thiếu kiên nhẫn khi các em nhỏ bị thả ra nói rằng các em bị xâm hại ở bên trong tòa nhà (dù rằng điều này, tức tuyên bố của các em, rất khó kiểm chứng). Đó là lý do chính để Tổng thống Bill Clinton và Tổng chưởng lý Mỹ Janet Reno ra lệnh tấn công tòa nhà bằng hơi cay.
Phía giáo phái, căng thẳng đã khiến Koresh trở nên khó thương lượng. Ông ta tuyên bố mình là chuyển thể thứ hai của Jesus. Một tuần lễ trước vụ tấn công 19/4, FBI xem xét giải pháp dùng súng bắn tỉa hạ Koresh và các nhân vật chủ chốt của Branch Davidians, nhưng rồi phương pháp đó không được áp dụng.
Ngày 19/4, vụ tấn công xảy ra, bắt đầu với hơi cay. FBI được vũ trang hạng nặng tiến vào khu nhà. Vào giữa buổi sáng, họ tưởng như đã làm chủ tình thế. Nhưng vào buổi trưa, ba vụ nổ lớn xảy ra (cho đến giờ vẫn chưa xác định được nguyên nhân) ở ba phần khác nhau của tòa nhà. Chỉ có chín người trong giáo phái rời tòa nhà sau những vụ nổ, những người còn lại không đi và tất cả đều thiệt mạng, bị đè dưới đống đổ nát, chết bỏng, nghẹt thở hoặc bị bắn chết.

Không có nhận xét nào: