Thứ Hai, 18 tháng 11, 2024

PHẢN BÁC LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC TÌNH HÌNH CHÍNH TRỊ VIỆT NAM

 

PHẢN BÁC LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC TÌNH HÌNH CHÍNH TRỊ VIỆT NAM

Vừa qua, trên trang Voatiengviet đã đăng tải bài viết: “Việt Nam, đã đến thời điểm không cần đầu tư cho biểu diễn dân chủ!”Đây thực chất là những luận điệu xuyên tạc tình hình chính trị tại Việt Nam.

Thứ nhất, trong bài viết đã đưa ra luận điệu xuyên tạc, bóp méo, sai tự thật rằng, sự thay đổi liên tục trong các chức danh lãnh đạo thể hiện sự bất ổn của hệ thống chính trị Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc điều chỉnh nhân sự là cần thiết để nâng cao hiệu quả lãnh đạo, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Trong lịch sử, Đảng đã từng trải qua nhiều giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ. Ví dụ, tại Đại hội VI (1986), Đảng ta đã quyết định thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện, từ đó mở ra một thời kỳ phát triển mới cho đất nước. Đảng khẳng định rằng “Đổi mới không chỉ là thay đổi về kinh tế mà còn là thay đổi về chính trị, văn hóa và xã hội”. Sự thay đổi nhân sự trong bộ máy lãnh đạo không chỉ đơn thuần là thay đổi về mặt con người mà còn thể hiện sự nhạy bén và chủ động trong việc thích ứng với bối cảnh mới. Việc miễn nhiệm hay bổ nhiệm một lãnh đạo không phải là dấu hiệu của sự yếu kém, mà là biểu hiện của sự chín chắn và khả năng tự điều chỉnh của Đảng.

Thứ hai, bài viết đã quy chụp, vu khống cho rằng, Đảng không có cơ chế dân chủ trong việc chọn lựa lãnh đạo. Nhưng sự thật là trong Điều lệ Đảng và các văn kiện của Đại hội Đảng, như Đại hội XIII (2021), đã khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng gắn liền với sự đồng thuận và nhất trí của các tổ chức Đảng. Cụ thể, Nghị quyết Đại hội XIII nêu rõ: “Cần tiếp tục phát huy dân chủ trong Đảng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân”. Tại Đại hội XIII, Đảng đã đề ra mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội gắn liền với việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Các quyết định về nhân sự luôn được đưa ra sau quá trình thảo luận kỹ lưỡng và đạt được sự đồng thuận cao. Việc bầu cử và miễn nhiệm lãnh đạo được thực hiện công khai, minh bạch và có trách nhiệm trước nhân dân. Điều này thể hiện rõ ràng trong các phiên họp của Quốc hội, nơi các đại biểu thực hiện quyền hạn của mình để bày tỏ ý kiến và quyết định dựa trên nguyện vọng của cử tri.

Thứ ba, nguy hiểm hơn trong bài viết còn cho rằng, Đảng Cộng sản Việt Nam không có khả năng tự đổi mới và thích ứng với tình hình thực tiễn. Tuy nhiên, thực tế lịch sử lại chứng minh điều ngược lại. Tại Đại hội Đảng lần thứ XII, Đảng đã đề ra nhiều nghị quyết quan trọng, như Nghị quyết 05 về phát triển kinh tế tư nhân và Nghị quyết 10 về phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Những quyết sách này đã thể hiện tầm nhìn chiến lược và khả năng tự đổi mới của Đảng. Như Nghị quyết 05 khẳng định: “Phát triển kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”. Qua việc khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân và mở cửa thị trường, Đảng đã khẳng định quyết tâm cải cách, tạo ra môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế và nâng cao đời sống nhân dân. Những chính sách này đã góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng kinh tế và ổn định xã hội, điều này cho thấy khả năng thích ứng và phát triển của Đảng.

Thứ tư, bài viết đưa ra lập luận vô căn cứ khi cho rằng, Đảng phân hóa thành nhiều phe, nhiều nhóm, các phe, các nhóm vừa triệt hạ, vừa liên kết để tranh giành, chia chác quyền lực. Song, thực tế tại các Đại hội Đảng, đặc biệt là Đại hội XII và XIII, Đảng đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm trong công tác tổ chức và lãnh đạo. Nghị quyết Đại hội XII nêu rõ: “Cần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, ngăn ngừa tình trạng lợi ích nhóm, phân hóa nội bộ”. Điều này cho thấy Đảng không chỉ nhận thức được sự tồn tại của các nhóm lợi ích mà còn có các biện pháp để giải quyết vấn đề này. Đảng luôn giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo và hành động. Theo quan điểm của Đảng, việc có những ý kiến khác nhau trong thảo luận và quyết định là bình thường và cần thiết để tạo ra sự phát triển. Cơ chế tự phê bình và phê bình được thực hiện trong các sinh hoạt Đảng là một ví dụ cho thấy sự cởi mở và trách nhiệm trong việc giải quyết các vấn đề nội bộ chứ không phải là phân chia phe phái, lợi ích nhóm. Thêm vào đó, Đảng đã thực hiện nhiều cải cách mạnh mẽ để nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm trong công tác cán bộ. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã chỉ ra: “Cần kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện chạy chức, chạy quyền và lợi ích nhóm”. Điều này thể hiện rõ ràng rằng Đảng không chỉ nhận thức mà còn có hành động cụ thể để đối phó với các vấn đề mà xã hội đang quan tâm.

Vì vậy, những luận điệu mang tính chất thù địch, phản động là hoàn toàn vô căn cứ, là những cái nhìn lệch lạc với mục đích phá hoại nền chính trị tại Việt Nam, phải khẳng định rằng Đảng Cộng sản Việt Nam luôn kiên định với mục tiêu xây dựng dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh trong suốt chiều dài lịch sử phát triển của Đảng. Do đó, chúng ta cần chủ động tìm hiểu, nghiên cứu và có lập trường vững vàng về các vấn đề chính trị, từ đó hình thành nhận thức đúng đắn và đồng hành cùng Đảng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sự đồng lòng của toàn xã hội sẽ là sức mạnh giúp vượt qua mọi thách thức, khẳng định vị thế và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Không có nhận xét nào: